วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2551

สายพันธุ์แมวไทย


1.แมวสีสวาด(โคราช)ในตำราแมวไทย เรียกแมวสีสวาดว่าแมวมาเลศ หรือ ดอกเลา มีถิ่นกำเนิดที่โคราช จ.นครราชสีมา ซึ่งชาวโคราชให้ความสำคัญมาก โดยเฉพาะในงานพิธีสำคัญๆ เช่น พิธีแห่นางแมว เลือกเอาแมวสีสวาดเพราะว่าสีของ แมวสีสวาด เหมือนกับท้องฟ้าจมผ่าน เมฆฝนตอนฟ้าครึ้ม ชาวโคราชจะถือว่าแมวสีสวาดเป็นแมวแห่งโชคลาภเป็นแมวทำโชค เนื่องจากปลายขนจะมีสีบรอน หมายถึงทรัพย์สินเงินทอง และนำมาซึ่งความสุขสวัสดิ มงคลแก่ผู้เลี้ยง สีมีลักษณะเหมือนกับพืชและผลไม้ มีชื่อว่า สวาดจะมีสีเทาอมเขียว ตาเปลี่ยนไปตามอายุตอนเป็นลูกแมวตาจะมีสีฟ้าแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม เมื่อโตขึ้น และจะเปลี่ยนเป็นสีสดใสเมื่อโตเต็มที่ตาจะมีอยู่ 2 สี สีเขียวมรกต หมายถึง ความอุดมของพืชพันธุ์ธัญญาหาญ และสีทองหรือทองคำ หมายถึง รวงข้าวตอนแก่ ส่วนหน้าตาของแมวสีสวาดคล้ายกับรูปหัวใจ คนในสมัยโบราณมีความเชื่อว่า แมวสีสวาดเป็นแมวนำโชคลาภของคนโคราช และคนเลี้ยงทั่วๆไป จะนำมาซึ่งความสุขสวัสดิมงคลแก่ผู้เลี้ยง แมวสีสวาดเคยประกวด ชนะเลิศในระดับโลกมาแล้วในปี 2503 อเมริกา เป็นแมวตัวเมียชื่อว่าสุนัน และเป็นที่นิยม ของชาวต่างประเทศมาก จึงนับว่าแมวไทยได้ทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศเป็นอันมาก






2.แมววิเชียรมาส ในสมัยโบราณเชื่อกันว่าแมววิเชียรมาส เป็นแมวที่เลี้ยงกันเฉพาะในวัง หรือตามบ้าน เจ้าขุนมูลนายเท่านั้น และคนโบราณยังเชื่อว่าถ้าใครเลี้ยงแมววิเชียรมาสจะพบกับทรัพย์ สมบัติมากมาย แมววิเชียรมาสเป็นแมวพันธุ์แรกที่คนต่างชาติรู้จัก ชาวต่างประเทศ จะเรียกว่า ไซบิสแคท คือ แมววิเชียรมาสอย่างเดียว และบางคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็น แมวเก้าแต้ม แต่ไม่ใช่ เหตุที่เรียกว่าแมวเก้าแต้ม ก็เพราะว่าลักษณะที่ตัวจะมีสีชาหรือ สีอ่อนๆ หรือสีน้ำตาลอ่อน และที่อวัยวะ 8 แห่ง หรือ 9 แห่ง จะมีสีเข้มเป็นสีน้ำตาลแก่ หรือน้ำตาลไหม้ มีหู 2 ที่ขา 4 และที่หาง 1 ที่หน้า 1 ในตำรามีแค่ 8 แห่ง แต่ปัจจุบันนี้ เพิ่มอีก 1 แห่งตรงอวัยวะเพศไม่ว่าตัวผู้หรือตัวเมียก็เลยเป็น 9 แห่ง คนทั่วไปเลยอาจจะ เรียกว่าแมวเก้าแต้ม ตา ของวิเชียรมาส จะเป็นตาสีฟ้าสดใสน สียิ่งเข้มยิ่งดี ตาจะไม่เปลี่ยนไปตามวัย ขน จะเปลี่ยนไปตามวัยตอนคลอดเกิดมาใหม่ๆ ขนจะเป็นสีขาว พอไดสัก 1 สัปดาห์ ขอบหูจะเริ่มเป็นสีดำ พอต่อมาขากับหางจะมีสีเข้มขึ้น ตัวจากสีขาวจะเริ่มออกเป็นสีนวล พออายุตั้งแต่ 5 เดือนถึง 1 ขวบ มันจะอยู่ในวันที่สวยที่สุด ในการประกวด แมววิเชียรมาสที่มีอายุมากจะสู้ตัวที่มีอายุน้อยๆไม่ได้ คือ ช่วง 7 เดือนขึ้นไปจะสวยมาก พอแมวอายุสัก 1-2 ปี แมวจะเปลี่ยนขนใหม่จากเป็นสีเข้มจะกลับมา เป็นสีนวลสวยเหมือนตอนแรกๆอีกครั้งในปี พ.ศ.2428 แมววิเชียรมาศก็ไปประกวด ที่ต่างประเทศในรัชกาลที่ 5 ทรงให้แมววิเชียรมาสเป็นของขวัญแก่กงศุลชาวอังกฤษ และได้ให้แมวแก่น้องสาวในงานเลี้ยง พออีก 1 ปีก็ได้มีการประกวดแมวที่ซีซ่าพาเลซ ผลการประกวดแมววิเชียรมาสได้ที่ 1 หลังจากนั้นชาวต่างประเทศก็ได้รู้จัก แมววิเชียรมาส ว่าเป็นแมวของไทย

3.แมวขาวมณี ในสมัยรัตนโกสินทร์ มีหลักฐานยืนยันว่า แมวขาวมณีนั้นเป็นแมวไทย หลักฐานจะมี ภาพตามโบสถ์ของวัดต่างๆ เช่น วัดทองนพคุณ เป็นต้น แมวขาวมณีเรียกอีกอย่างว่า แมวขาวปลอด คือขาวทั้งตัว และจะมีลักษณะพิเศษ คือดวงตาจะมีอยู่ 3 สี บางตัวมีสีฟ้าทั้ง 2 ข้าง บางตัวจะมีสีเหลืองทั้งสองข้างบางตัวก็จะมีสีเหลืองอำพันอยู่ข้างหนึ่ง เรียกว่า ขาวมณีตา 2 สี บางตัวที่มีตา 2 สี ซึ่งถือว่าเป็นลักษณะเด่น และมีคนต้องการแมวตา 2 สีมากกว่าสีเดียวเพราะหายากกว่าแมวตาสีเดียว



4.แมวศุภลักษณ์ หรือเรียกอีกอย่างว่าแมวทองแดง ขนมีสีน้ำตาล หรือสีสนิมเหล็ก หรือต้องเป็น น้ำตาลอมแดงสว่างๆ
หนวดจะต้องเหมือนสันลวดทองแดง แมวศุภลักษณ์แปลว่า ลักษณะดีมีรูปร่างที่สวยงามสมกับชื่อ ตัวจะยาวหางยาวปราดเปรียว ตา เป็นตาสีเหลืองหรือสีเหลืองอมฟ้า แต่จะสู้เหลืองอำพันไม่ได้ และชาวต่างชาติ คิดว่าแมวศุภลักษณ์เป็นแมวของประเทศพม่า แต่จริงๆแล้ว แมวศุภลักษณ์เป็นแมวของประเทศไทย แต่แมวของพม่าอาจจะมีลักษณะคล้าย กับแมวศุภลักษณ์ของไทยก็อาจเป็นได้ ชาวต่างชาติจึงเข้าใจผิดเรียกชื่อแมวศุภลักษณ์ ของไทยว่า เบอร์มีสแคท หรือแมวพม่าแมวศุภลักษณ์ในปัจจุบันเป็นแมวที่หายากมาก ในการประกวดแต่ละครั้ง มีจำนวนน้อยมากและเป็นที่นิยมของชาวต่างประเทศ ตามตำราคนโบราณเชื่อว่า "ถ้าใครเลี้ยงไว้จะได้ยศถายิ่งพันพรรณาเป็นที่อำมาตย์มนตรี" ในปัจจุบันนี้แมวศุภลักษณ์หายากมากถ้าใครพบเห็นรีบเลี้ยงไว้เถิดเพราะเป็นแมวที่มีค่ามาก







5.แมวโกญจา ที่เรียกกันอีกชื่อว่า แมวดำปลอด บางคนเรียกว่าดำมงคล สีดำทั้งตัว มีตาเป็นสีเหลือง อำพัน เหมือนสีดอกบวบแรกแย้มหรือสีเหลืองนั่นเอง ลักษณะท่าทาง สง่าเหมือนสิงโต เป็นที่น่าเกรงขามแมวโกญจาดูตามความหมายแล้วแปลว่านกกระเรียน อีกอย่างหนึ่งแปลว่า เสียงดังกึกก้องกังวาลเวลาร้องขน แมวโกญจาจะต้องเป็นขนสั้นบางเป็นระเบียบเรียบร้อยปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดเรียกแมวโกญจาว่าแมวนิลรัตน์ เพราะว่ามีสีดำคล้ายกัน แมวนิลรัตน์นั้นลักษณะสีจะต้องมีดำทุกอย่าง แต่ปัจจุบันนี้ จะดำไม่หมดทุกอย่าง ซี่งเป็นแมว ที่หาได้ง่ายมากที่สุดกว่าทุกสายพันธุ์ที่เหลืออยู่ ราคาไม่แพงเพราะว่าคนไม่นิยมที่จะเลี้ยง เนื่องจากจะสร้างภาพพจน์ให้กับแมวดำว่าเป็นแมวผี ตามตำราคนโบราณ เชื่อว่า "แมวนี้ถ้าเลี้ยงดีจะมีคุณหนังหนาจงเร่งหามาอย่าแคลงสงสัย"






6.แมวแซมเสวตร ลักษณะของแมวแซมเสวตรมีสีดำแซมด้วยสีขาวคู่ทั่วทั้งตัวตา สีเหลืองอมเขียว เหมือน กับแสงหิ่งห้อยสีเหลืองอ่อน แมวแซมเสวตรเป็นแมวถูกค้นหาจนพบ และนำมา ผสมพันธุ์เพื่อให้ออกมาเป็นแมวแซมเสวตรที่มีสายเลือด เหมือนในสมัยโบราณ ซึ่งปัจจุบันนี้ ได้มีคนผสมพันธุ์แมวแซมเสวตรขึ้นมาที่เป็นอยู่เพียงไม่กี่ตัวในประเทศไทย และอีกอย่าง หนึ่งที่เป็นสิ่งที่น่ายินดีสำหรับคนไทยทุกคนคือ แมวแซมเสวตรเป็นแมวที่ชาวต่างชาติ ยังไม่รู้จักไม่เคยเห็นและยัง ไม่ได้เอาของเราไปจดลิขสิทธิ์ว่าเป็นแมวของ คนต่างชาติ และเราก็จะจดทะเบียนแมวแซมเสวตรให้เป็นของไทยเราในเร็วๆนี้กับทางชมรมคนรักแมวสยามที่จะเปลี่ยนจากชมรมมาเป็นสมาคมคนรักแมวสยาม

1 ความคิดเห็น:

Ma-Grood Girls กล่าวว่า...

http://www.facebook.com/pages/Cats-Lovers-Thailand/226003164109630?sk=app_221761377860840

ร่วมสนุกกับแอพลิเคชั่นเปลี่ยนหน้าเราเป็นเจ้าเหมียวแถมได้รับวิสกัสไปฝากแมวที่บ้านด้วยจ้า